Tổn thương móng sau bệnh tay chân miệng

TỔN THƯƠNG MÓNG (ONYCHOMADESIS) SAU BỆNH TAY CHÂN MIỆNG

(Onychomadesis – Tổn thương móng, ly móng, hay thay móng)

Vừa qua phòng khám Ngoại BV Nhi Lâm Đồng có ghi nhận 1 trường hợp bé đến khám với tình trạng móng tay bị tróc hàng loạt. Sau khi hỏi bệnh và thăm khám, được biết cách đây 4 tuần bé bị tay chân miệng, và không hề có đụng dập gì vào móng cả. Các móng tay bong tróc, không có sưng tấy vùng quay móng.
Đây là tình trạng tổn thương móng sau bệnh Tay chân miệng, các móng bị tổn thương sẽ bong tróc dần và được thay mới. Bệnh tay chân miệng thường biểu hiện bằng sốt và mụn nước ở tay, chân và miệng. Enterovirus 71 và Coxsackievirus A16 là tác nhân gây bệnh phổ biến nhất trong hàng chục loại virus liên quan đến tình trạng này. Tổn thương móng là một biến chứng muộn xảy ra từ 4 đến 6 tuần sau khi bệnh khởi phát. Cơ chế gây nên tổn thương này hiện chưa được hiểu đầy đủ. Một số giả thiết được đưa ra, thứ nhất có thể là virus tay chân miệng tấn công trực tiếp vào nền móng gây tổn thương móng. Thứ hai là do tình trạng dinh dưỡng kém trong quá trình mắc tay chân miệng, trẻ đau miệng nên ăn uống kém dẫn đến thiếu một số vi chất quan trọng cần thiết cho việc móng là kẽm và sắt.
-Để phòng biến chứng hư móng trong bệnh tay chân miệng, phụ huynh nên cho trẻ ăn đủ chất, đồng thời giữ gìn vệ sinh bàn tay sạch sẽ, cắt móng tay hằng tuần và tránh không làm tổn thương da vùng quanh móng.
-Tóm lại, đây là tổn thương lành tính, phụ huynh không cần lo lắng, chỉ cần giữ vệ sinh móng tay sạch sẽ để móng mới mọc lên thiệt đẹp.
????Không biết có phụ huynh nào có con bị tay chân miệng gặp phải tổn thương này chưa?

Tổn thương móng sau bệnh tay chân miệng Tổn thương móng sau bệnh tay chân miệng

Nếu có bất kì dấu hiệu nghi ngờ nào, hãy liên hệ và đưa trẻ đi khám:
?Bệnh viện Nhi Lâm Đồng – số 57, Thánh Mẫu, P.7, Tp. Đà Lạt
☎️Đặt lịch khám: (02633) 833 115
? Facebook: Bệnh viện Nhi Lâm Đồng
?  Gmail: benhviennhild@gmail.com
?Thời gian khám bệnh của bệnh viện:
– Từ thứ hai đến thứ sáu: Sáng: Từ 7h00 đến 11h30, Chiều: từ 13h30 đến 17h00.
-Thứ bảy, Chủ Nhật, ngày Lễ, Tết: nghỉ
-Cấp cứu: Khám 24/7, tất cả các ngày trong tuần, kể cả Lễ, Tết, thứ 7, chủ nhật

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *